Trường Mầm non Sen Hồng, thành phố Sa Đéc: Mô hình phát triển kỹ năng vận động cho trẻ mầm non

Thứ tư - 21/03/2018 13:54
Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Giáo dục- Đào tạo và Phòng Giáo dục –Đào tạo thành phố Sa Đéc, các trường mầm non và cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn đã triển khai thực hiện việc phát triển kỹ năng vận động cho trẻ mầm; tiêu biểu là Trường Mầm non Sen Hồng, thành phố Sa Đéc.
Trường Mầm non Sen Hồng, thành phố Sa Đéc: Mô hình phát triển kỹ năng vận động cho trẻ mầm non
Bác Hồ đã dạy “Mỗi một người dân yếu, tức là cả nước yếu, mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là cả nước mạnh khỏe”. Tinh thần này cũng đã tiếp tục được Đảng và Nhà nước khẳng định và phát triển hơn thông qua Nghị quyết số 20-NQ/TW tại Hội nghị Trung ương Đảng lần 6, khóa XII về Công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Tập Thể dục không chỉ là rèn luyện sức vóc mà còn là tôi luyện ý thức, tinh thần.Thói quen ấy cần được hình thành ngay từ khi còn nhỏ và được củng cố suốt đời.
Đối với thế hệ trẻ, đặc biệt như trẻ mầm non việc phát triển thể chất, yêu thích thể thao lại càng quan trọng hơn bao giờ hết vì đây là thời kỳ nhạy cảm nhất để phát triển, hoàn thiện thể chất và nhân cách.Việc yêu thích vận động, tiếp xúc nhiều với các môn thể thao sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển về thể lực của trẻ và là tiền đề để phát triển trí lực. Bởi có sức khoẻ tốt thì trẻ mới có thể học tập tốt được.
Một số yêu cầu của mục tiêu này đối với trẻ nhà trẻ là kỹ năng vận động như: Thực hiện được vận động cơ bản theo độ tuổi; có một số tố chất vận động ban đầu (nhanh nhẹn, khéo léo, thăng bằng cơ thể); có khả năng phối hợp khéo léo cử động bàn tay, ngón tay. Còn đối với trẻ mẫu giáo là: Có một số tố chất vận động: nhanh nhẹn, mạnh mẽ, khéo léo và bền bỉ; Thực hiện được các vận động cơ bản một cách vững vàng, đúng tư thế; có khả năng phối hợp các giác quan và vận động; vận động nhịp nhàng, biết định hướng trong không gian; có kĩ năng trong một số hoạt động cần sự khéo léo của đôi tay.
Để đạt được mục tiêu phát triển thể chất cho trẻ mầm non, các cơ sở giáo dục mầm non cần thực hiện tốt cả việc chăm sóc bữa ăn cho trẻ đủ lượng và chất, ngon, sạch và cả việc tạo điều kiện, rèn cho trẻ thói quen vận động, thể dục thể thao phù hợp với điều kiện thực tế về cơ sở vật chất, độ tuổi và sức của trẻ.
Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Giáo dục- Đào tạo và Phòng Giáo dục –Đào tạo thành phố Sa Đéc, các trường mầm non và cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn đã triển khai thực hiện việc phát triển vận động cho trẻ mầm non đang theo học tại cơ sở. Ngoài những đồ chơi được trang cấp, nhiều đơn vị đã chủ động mua sắm, trang bị thêm và thiết kế thêm nhiều vật dụng, thiết bị đồ dùng đồ chơi phục vụ cho việc phát triển vận động cho trẻ. Những khu vực trong khuôn viên nhà trường cũng được quan tâm cải tạo, bố trí, thiết kế sao cho vừa tạo cảnh quan sư phạm vừa tận dụng làm nơi để trẻ có thể vận động an toàn, thuận lợi và vui vẻ thoải mái.
Trường Mầm non Sen Hồng là một trong những trường đầu tư có chiều sâu, xuyên suốt và ổn định trong việc nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ mầm non. Tuy nằm trong nội ô thành phố Sa Đéc, nơi “tấc đất tác vàng”, nhưng trường may mắn có một khuôn viên khá rộng. Dù đã được thiết kế, xây dựng từ những năm 80 của thế kỷ XX, nhiều hạng mục đã xuống cấp và không phù hợp với những tiêu chuẩn của trường mầm non theo quy định hiện hành nhưng với lòng yêu trẻ, tinh thần vượt khó, tập thể lãnh đạo nhà trường và giáo viên, nhân viên đã nỗ lực cùng nhau xây dựng, cải tạo, sáng tạo để cảnh quan nhà trường ngày càng đẹp, an toàn và phù hợp với việc phát triển vận động của trẻ.
5
Khu vực hoa viên trường MN Sen Hồng
 
Một góc sân của Trường MN Sen Hồng
 Từ những nguyên vật liệu đã hư, cũ, những thứ tưởng như là phế thải, các cô đã biến chúng thành những khu vui chơi, những bồn hoa xinh xắn, vui mắt. Từ những khu vực trước đây chỉ để phế liệu và cỏ mọc, các cô đã biến thành những nơi để trẻ vui chơi và học ngoài trời rất an toàn, sạch, đẹp.
 
Các bé vui mừng bên những luống rau sạch tự trồng với sự hướng dẫn của giáo viên
Ngoài những đồ chơi thông thường, trường còn có cả một “gara” xe đạp và xe ô-tô để trẻ có thể chạy thỏa thích trong sân trường với những nụ cười tỏa nắng trong thời gian sau giờ tập thể dục buổi sáng. Nếu có dịp đến thăm trường mầm non Sen Hồng vào buổi sáng, bạn sẽ được nhìn thấy cảnh tượng vui mắt từ việc trẻ xếp hàng ra sân tập thể dục, sau đó xếp hàng về lớp, háo hức được ra chọn xe đạp, xe đẩy để chơi hoặc cùng nhau chơi ở khu vận động xanh mát bên hông trường.
Sân trường
Có được kết quả này là sự đóng góp không nhỏ của các vị phụ huynh, người tặng xe, người tặng vật liệu xây dựng, người tặng ngày công, người tặng vật liệu cũ để tái chế, người đóng góp tài lực…Đó là một minh chứng cho hiệu quả của công tác phối hợp giữa nhà trường và xã hội.
 
Khu vực hoa viên trường MN Sen Hồng
 Mong rằng, mô hình phát triển vận động cho trẻ mầm non như Trường Mầm non Sen Hồng đã và đang thực hiện sẽ tiếp tục được nhân rộng và phát triển một cách bền vững trong ngành giáo dục thành phố Sa Đéc nói riêng và tỉnh Đồng Tháp nói chung./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thanh Thảo

Nguồn tin: Văn phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Sa Đéc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Đường đến Phòng Giáo dục và đào tạo Thành phố Sa Đéc
Chat Zalo
global zalomessages
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây